Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Góc tri thức »

Thứ bảy - 02/07/2016 12:39

Tam bành lục tặc

Học thuyết của Lão Tử cho rằng Tam bành – cái Thần (tinh thần) của con người ở vào ba nơi: một ở óc, hai ở minh đường (quả tim), ba ở dạ dày.
Theo sách Thái Thượng Tam Thi Trung Kinh thì: “Thượng thì tên Bành Cừ vốn ở đầu con người; trung thì tên Bành Chất vốn ở bụng con người; hạ thì tên Bành Kiên ở chân người. Ba thần này gọi là thần Tam Bành hay xúi giục người làm bậy. Ðến ngày Canh Thân, ba vị thần này lên tâu với Ngọc Hoàng Thượng Đế cho người mau chết để khỏi phải theo dõi.”
Lục là sáu, tặc là giặc. Sáu giặc gồm có: “sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp”. Sắc là chỉ chung cho các thứ sắc đẹp người và vật. Thinh là những thứ âm thanh có năng lực quyến rũ hấp dẫn kích động lòng người. Hương, nói chung là các loại mùi thơm. Vị là mùi vị của các loại phẩm vật. Xúc là sự tiếp xúc giao nhau giữa căn và trần. Pháp là pháp trần là những hạt giống gieo vào trong tâm thức do sự tiếp xúc giữa căn và trần mà có. Sáu thứ này làm cho “người tu” hành không được an ổn. Nó có một ma lực hấp dẫn lôi cuốn làm cho sáu căn (6 giác quan: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý), của người tu hành luôn luôn bị dao động xáo trộn bất an.
Người ta cho rằng sự giận dữ, nóng nảy của con người là do thần Tam Bành xúi giục gây ra.
Nổi tam bành…lục tặc lượn!?
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 335

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1916

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2547607

//