Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Góc tri thức »

Chủ nhật - 17/07/2016 16:52

Thắp hương

Người ta cho rằng, việc thắp hương bắt nguồn từ rất lâu đời, khoảng 3700 năm trước công nguyên. Các hình ảnh dâng hương được phát hiện trong các hầm mộ Ai Cập từ những bức hình vẽ, khắc họa việc cúng tế. 

Đến khoảng năm 618 (lịch Trung quốc) Phật giáo Ấn Độ du nhập trầm hương dâng cúng trong các nghi thức cầu nguyện. Từ đó phát triển mạnh mẽ và lan rộng ra những nước láng giềng, trong đó có Việt Nam. 

Không phải ngẫu nhiên người ta lại chọn các số 1.3.5.7.9 để thắp hương, theo quan điểm về mặt phong thủy, số lẻ (dương) tượng trưng cho may mắn.

Lý giải việc người ta thường thắp 3 nén hương, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Lê Quang Khang giải thích: Ba nén nhang thể hiện ý nghĩa là tâm nhang (lòng thành), giới nhang (theo lời răn dạy của Tiền Nhân) và định nhang (tuyệt đối không thay lòng đổi dạ). 

Ngoài ra, số lượng hương khi thắp khác nhau đều có ý nghĩa nhất định như:

- 1 nén hương: tượng trưng cho lòng thành kính, thường thắp để cầu khấn bình an.

- 2 nén hương: cầu siêu thoát cho người đã khuất, thường thắp số lượng như vậy trong khoảng thời gian còn để tang, sau đó thắp lại số lẻ như thường.

- 3 nén hương: có nhiều ý nghĩa về thờ phụng, có thể Tam bảo (Phật – Pháp – Tăng); Tam giới (Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới); Tam thời (Quá khứ – Hiện tại – Tương lai); Tam vô lậu học (Giới – Định – Tuệ).

- 5 nén hương: tượng trưng cho Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

- 7 và 9 nén hương: vía của thiện nam, tín nữ cầu xin may mắn.

Thắp hương hẹn khói, lửa lòng tin chi? 

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 1643

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 64684

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2512365

//