Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Soi gương »

Thứ tư - 05/07/2023 10:05

Bạn

Thành Cát Tư Hãn cùng các thuộc hạ đi săn mang theo một con chim ưng. Đến trưa mà không săn được gì, ông cưỡi ngựa rời nhóm tùy tùng đi một mình.
Ông khát nước nhưng mọi dòng suối đều khô cạn, tìm mãi mới thấy một dòng nước nhỏ chảy ra từ một tảng đá. Ông lấy chiếc cốc bằng bạc ra hứng nước. Ngay khi ông đưa chiếc cốc lên môi thì con chim ưng bay lên hất chiếc cốc rơi xuống đất.
Thành Cát Tư Hãn giận lắm, nhưng vì con chim ưng được ông yêu quý nên ông cúi xuống nhặt chiếc cốc lên lau sạch đất cát và lại hứng nước. Khi nước chỉ mới được nửa cốc, con chim ưng lại lao đến tấn công làm đổ nước.
Lần này ông rút kiếm ra khỏi vỏ, nhặt chiếc cốc và lại hứng nước, vừa canh chừng dòng nước, vừa để mắt đến con chim ưng. Ngay lúc ông hứng vừa gần đầy cốc thì con chim ưng lại bay lên và lao về phía ông… Với một nhát kiếm Thành Cát Tư Hãn đã hạ thủ con chim. Sau đó ông  trèo lên phía trên mỏm đá và thấy xác một con rắn độc trong vũng nước chảy xuống nơi ông hứng nước định uống.  
Về sau ông cho đúc một bức tượng chim bằng vàng trên cánh chim khắc dòng chữ: “Một người bạn làm điều gì đó ta không vừa lòng, thì người đó vẫn cứ là bạn của ta”. 
 
Nghiệm:
"Chung – Riêng" tháp tùng đồng nghĩa "bạn"?
 


 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2398

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 85935

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2533616

//