Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Soi gương »

Thứ hai - 09/08/2021 21:33

Một shipper buồn và thằng bán ga rảnh

Gần 20 năm kiếm ăn ở Sài Gòn chưa bao giờ mình chứng kiến không khí ảm đạm thê lương như luc này. Anh làm to chết theo kiểu to, anh làm nhỏ chết theo kiểu nhỏ. Khắp mọi nơi nhà nhà đóng cửa, hàng quán đóng cửa. Cả quãng đường đi làm thường ngày phải mất 1h15’ lái xe nay chỉ cần thong thả 40 phút là tới nơi. Mật độ giao thông ở Sài Gòn lúc này độ 5-10% so với ngày thường. Ơn trời cái nghề gas tưởng như xa xôi không duyên nợ nay lại trở thành một trong những ngày nghề thiết yếu được phép ra đường.
Ế là từ duy nhất cho công ty gas lúc này vẫn còn thoi thóp so với các nghề khác. Ế nhưng dù sao vẫn kiếm được tí cháo, vẫn duy trì được hệ thống vận hành và nuôi được các nhân viên gắn bó với công ty. Ế tất nhiên sẽ rảnh rất rảnh là đằng khác. Các anh chị hãy khoan icon haha bởi mỗi người sẽ lựa chọn việc làm cho mình lúc rảnh.
Trưa nay đúng là rảnh thật sư. Sau khi điều phối cho các em giao hàng buổi chiều, mình lên xe về nhà, ngang qua ngã một tư của một quân tự nhiên thấy một bạn shipper trong đồng phục trắng tinh, phía sau là cái cần xé nhựa chất 3 lớp hũ đựng cốt hỏa thiêu.
Vội thoáng nghĩ cha nội này giờ làm ăn phát tài nhỉ, nhưng nhìn kỹ lại thì thấy trên mỗi hũ sành có dán nhãn tem ghi họ tên. Thế là tò mò, thông chốt chạy theo, em ấy bỗng chạy chậm lại, móc điện thoại gọi cho ai đó.
Thì ra em ấy đang chở các hũ cốt đi giao cho các gia đình không may có người chết trong dịch bệnh covid này. Mình rà xe bám theo sau. Trên một đoạn chưa đầy 2km mà em ấy đã giao hết phân nửa, phần lớn là dừng xe trước mỗi đầu hẻm nhỏ bị giăng dây cách ly phong tỏa.
Đến hẻm 42 A. C, hẻm cũng bị giăng dây. Mình đứng bên này đường quan sát. Trước hẻm chỉ có một vị cựu chiến binh mang hàm thượng tá trông coi. Thấy em shipper trao đổi gì đấy, vị cựu binh dạt ra xa lên hiên nhà. Em shipper hình như sau một hồi cố phân trần nhưng vị kia vẫn khoát tay lia lịa.
Hơn 10 phút trôi qua, mình xuống xe băng ngang đường hỏi lý do. Thì ra vị cựu chiến binh cũng có lý khi hai hũ cốt không có người đủ trách nhiệm nhận bởi cả gia đình trong hẻm kia đều rất hoàn cảnh. Mình chợt xen vô đề nghị vị ấy gọi cho cảnh sát khu vực nhưng rất tiếc khi biết anh công an kia cũng đang là F1, bị cách ly rồi. Tội nghiệp em shipper đang lo lắng vì trên xe còn đến hơn chục hũ, sợ không hoàn thành chỉ tiêu. Bất chợt từ bên trong có thằng bé tầm 10-12 tuổi đi cùng một bà già tiến ra đầu hẻm. Bà già vội vắn tắt giới thiệu mà nghe rùng mình:
– Giờ nhà còn nó một mình ở đây thôi đó, đi cách ly hết rồi. Hôm trước hai hũ của ông bà nội nó mang về đã thờ tự được gì đâu, vẫn để tạm trong nhà. Nay tui dẫn nó ra nhận thêm hai hũ này nữa, cha mẹ nó đó, chắc mang vô tạm rồi sau dịch tính tiếp.
Vậy là bà hàng xóm ấy bất đắc dĩ phải thò bút ký nhận vì thằng bé không biết chữ. Mặt nó trông vô hồn khi hai tay xách hai hũ cốt như cách người ta bỏ trái dừa trong bao ni lông lẽo đẽo theo bà già quay trở vô. Mình quay qua hỏi vị cựu binh đang đứng xa trên hiên nhà:
– Ủa, đồng chí không ở địa bàn này à? 
– Có đâu! Tui ở khu phố khác, hội cựu chiến binh phường mới điều tôi về canh hẻm này từ hôm qua, các vị canh giữ đây giờ đi cách ly hết rồi. Ông ấy trả lời một tràng như phân trần khi thấy mình đưa máy lên chụp hình. Trời chợt đổ cơn giông, mình vội vàng giúp em shipper lấy tấm áo mưa che tạm cho mười mấy hũ cốt chưa giao kịp. Liếc vội vào những cái tem dán sẵn, đa số còn rất trẻ. Núp dưới hiên nhà hút thuốc chờ mưa tạnh, em shipper chợt hỏi:
– Anh làm nghề gì mà rảnh dữ vậy? Đưa số điện đây, mai mốt tui gọi đi theo chứng kiến nhiều câu chuyện buồn hơn lúc nãy nhiều.
Mình không trả lời, chỉ thầm nghĩ, ờ anh đang rất rảnh, rảnh lắm, rảnh để nhìn một Saigon đang rất ảm đạm, buồn thương hơn lúc nào hết đây em ạ.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Lân

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2851

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52397

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2419859

//