Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Góc tri thức »

Thứ hai - 04/02/2019 22:15

Màu vương giả

Nhớ chuyện ngày xưa…
Màu tím đã gắn liền với nhiều bậc quân vương từ thời kỳ cổ đại, khi đó màu này được quý trọng vì có sắc đậm và thường được dành riêng cho giới tinh hoa. Vua Ba Tư Cyrus đã dùng một tấm áo chẽn màu tím làm hoàng bào, và một số hoàng đế La Mã đã cấm không cho dân thường mặc quần áo màu tím, nếu vi phạm sẽ bị xử tử. Màu tím được đặc biệt tôn kính dưới thời Đế quốc Byzantine. Các hoàng đế Byzantine mặc áo choàng dài màu tím, ký các sắc lệnh bằng mực tím, và con cháu của họ thường được gọi là "sinh ra trong sắc tím".
Trong suốt nhiều thế kỷ, việc buôn bán thuốc nhuộm màu tím tập trung ở thành phố Tyre của người Phoenicia, ngày nay thuộc Lebannon. "Màu tím xứ Tyre" của người Phoenicia có từ một loài ốc biển ngày nay có tên Bolinus brandaris, loài ốc này quý hiếm đến mức giá trị của chúng được tính bằng số vàng có khối lượng tương ứng. Để tạo ra được thuốc nhuộm tím, thợ nhuộm phải đập vỡ vỏ ốc, trích xuất chất dịch nhầy màu tím và đem phơi ra ánh sáng mặt trời trong một khoảng thời gian. Cần đến 250.000 con ốc mới đủ tạo ra một ounce (khoảng 30 gram) thuốc nhuộm có màu tím rực rỡ và khó phai.
Người ta cần tới 12.000 con sò (shellfish) để chích xuất ra được 1,5 gram thuốc nhuộm màu tím tinh khiết – đủ để nhuộm một bộ áo khoác kiểu La Mã. Chính vì vậy chỉ có các hoàng đế và những nhân vật giàu có mới có khả năng mặc màu này.
Trang phục nhuộm màu tím có giá đắt đến mức không tưởng – một pound (khoảng 0,45 kg) len màu tím còn đắt hơn số tiền người bình thường kiếm được trong một năm, vì vậy chúng đương nhiên trở thành biểu trưng cho giới giàu có và quyền lực. Thêm nữa là màu tím xứ Tyre còn được cho là tượng trưng cho màu máu khô – màu mà tương truyền là có ý nghĩa linh thiêng.
Sự độc quyền sử dụng màu tím của giới hoàng gia cuối cùng đã dần biến mất sau khi Đế quốc Byzantine sụp đổ vào thế kỷ 15, nhưng màu tím vẫn không trở nên phổ biến hơn cho đến những năm 1850, khi thuốc nhuộm tổng hợp bắt đầu xuất hiện.
Trải qua thời gian, màu tím đã bớt đắt đỏ hơn, nhưng ý nghĩa của nó vẫn đại diện cho sự giàu sang của giới quý tộc.
Ngày nay, khoa học đá khám phá rõ hơn về màu tím và phát hiện rằng: Màu tím là bước sóng mạnh của năng lượng điện tử. Nó chỉ cách vài bước với x-ray và gamma ray. Điều này giải thích màu tím thường xuất hiện trên bầu trời, trong các giải ngân hà.
Màu tím đại diện cho "ma thuật, huyền bí, tâm linh, sáng tạo, nhân phẩm, bản quyền" và nó gợi lên nhiều ý nghĩa hơn so với các màu khác.
Tím đi nhiều "tông"…tím hoa sim, tím huế, tím hoa cà, lồng "ánh sắc" tím  đậm, tím rịm, tím nhạt, tím ngắt, đỏ tím, hồng tím.
Ánh sáng tím là nhẹ nhàng, nở hoa, và lãng mạn…
Tím – tim sắc…viên vương màu
 
 

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 223

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 75314

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2522995

//