Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Góc tri thức »

Thứ bảy - 31/03/2018 12:17

Chú bé đứng tè

Dừng chân ở Brussels (Bỉ), người ta có thể sẽ ngạc nhiên khi người dân ở đây tôn vinh và xem như là niềm tự hào, một biểu tượng không chính thức của nước Bỉ nói chung và thủ đô Brussels nói riêng, một bức tượng đồng nhỏ: Chú bè đứng... tè (Manneken - Pis)...
Manneken - Pis nguyên là một bức tượng bằng đá cao 50cm, tác phẩm của nhà điêu khắc Jerome Duquesnoy được hoàn thành vào năm 1619 được đặt trên đài đá hoa cương cao 2m ngoài trời, sau đó thì được đúc bằng đồng vào năm 1817. Cho đến bây giờ, người ta không biết nhà điêu khắc lấy hình mẫu và câu chuyện như thế nào mà tạc nên bức tượng "nhỏ mà không nhỏ" ấy, chỉ biết rằng hơn 300 năm qua, biết bao huyền thoại từ chú bé đứng tè đã lan truyền khắp thế giới.
Nào là…
Có một chú bé khi đi ngang nhà một mụ phù thủy thì mót tiểu quá nên... tè trước nhà mụ nên mụ tức giận hóa phép biến chú thành bức tượng đứng đó cho đến tận ngày nay.
Hay một câu chuyện khác: Khi quân Tây Ban Nha xâm lược rút khỏi Brussels, đã phóng hỏa đốt thành phố và có một chú bé "thơ ngây" đứng giữ đám cháy mà... tè ra, thế là đám cháy tắt ngúm. Người dân Brussels tạc bức tượng này để tưởng nhớ đến công lao của chú.
Các nhân vật quan trọng và nhiều chính khách khi đến Brussels đều tặng những bộ y phục đẹp cho chú diện vào những dịp lễ trọng đại. Tính đến năm 2003, gia tài của chú đã lên đến con số 740 bộ trang phục và được đưa vào trưng bày trong bảo tàng thành phố. Vào các ngày lễ hội chú bé đã được bận quần áo hẳn hoi nên không thể nào xem được những nét tinh xảo mà nhà điêu khắc đã tạc. Dù bận quần áo, chú vẫn tè ra ngoài, bởi nếu chú mà không tè thì chắc chắn du khách không có chi phải lặn lội đến nơi này như thế!
Một người khách "tám", – tiểu hỏi…
Nước tiểu của chú bé có khai?
Theo dân gian Việt Nam nước tiểu (đồng tiện) bé trai có thể dùng làm thuốc trị một số bệnh… không biết dân gian Bỉ?
"Góc tri thức" đành hẹn câu trả lời vào lúc khác.
 

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 227

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 73885

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2441347

//