Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Góc tri thức »

Thứ tư - 19/05/2021 11:21

Nước pha trà

Vương An Thạch nghe nói Tô Đông Pha sẽ trở về Tứ Xuyên để thăm gia đình, nên đã nhờ Tô Đông Pha mang về một ít nước ở nước sông Trường Giang tại vùng Trung Hiệp để pha trà. Khi Tô Đông Pha trở lại, ông đã mang nước về cho Vương An Thạch. Vương An Thạch ngay lập tức lấy nước đun sôi và đem pha trà. Mất một lúc trà mới ngấm.
Vương An Thạch hỏi Tô Đông Pha:
– Đây có phải nước từ Trung Hiệp hay không?
Tô Đông Pha trả lời:
– Tất nhiên là như vậy rồi.
Vương An Thạch cười nói:
– Ông nói dối. Rõ ràng nó là nước từ Hạ Hiệp.
Tô Đông Pha sững sờ và phải thú nhận ngay:
– Tôi đã tận hưởng phong cảnh tại Tam Hiệp nhiều đến mức quên mất lời nhờ vả của ông. Đến khi tới Hạ Hiệp thì tôi mới nhớ ra và nghĩ rằng không có sự khác biệt nào.
Vương An Thạch nói:
– Trong cuốn "Sơn Thủy Kinh Chú" có ghi chép những quan sát kỹ lưỡng về đặc điểm của nước sông Trường Giang. Nước tại Thượng Hiệp chảy quá nhanh, còn nước tại Hạ Hiệp lại chảy quá chậm. Nước tại Trung Hiệp chảy vừa phải. Bệnh sổ mũi nhức đầu của tôi là do "trung tiêu", và do đó cần nước sông tại Trung Hiệp để mở kinh mạch. Dùng nước sông Dương Tử  mà pha trà mà lấy nước ở Thượng Hiệp làm trà bị nồng, ở Hạ Hiệp làm trà bị nhạt, ở Trung Hiệp là vừa phải. Hôm nay trà ngấm vào nước rất chậm, cho nên tôi biết đây là nước từ Hạ Hiệp.
Tô Đông Pha bèn tạ tội.
 

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 3055

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52601

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2420063

//