Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Soi gương »

Thứ tư - 28/03/2018 15:59

Tô Đông Pha xử án

Đó là một ngày đầu thu, hoa cúc nở rộ khắp nơi, Tô Thức đang cùng bằng hữu vịnh cảnh ngâm thơ thì nghe thấy có tiếng ồn ào huyên náo, thì ra là một người đang đánh trống cáo trạng.
Tô Đông Pha lập tức thay quan phục, thăng đường xử án. Người đến cáo trạng là một thương nhân, muốn tố cáo hàng xóm của mình là Trương Nhị quỵt nợ.
Tô Đông Pha nói: 
– Nhà ngươi hãy đem hết án tình nói thật với ta.
Thương nhân đáp: 
– Thảo dân muốn tố cáo Trương Nhị thiếu tiền không trả. Thảo dân cực khổ buôn bán khó khăn lắm mới dành dụm được ba trăm xâu tiền, vài tháng trước đã cho Trương Nhị vay để làm vốn buôn bán quạt. Vốn dĩ là chỗ giao tình, vì vậy thảo dân đã nói rõ sẽ không tính lợi tức, chỉ mong Trương Nhị có thể trả lại tiền sau ngày hạ chí. Bây giờ nhà thảo dân muốn cưới con dâu, cần dùng tiền gấp, nhưng hắn lại không trả lại tiền.
Tô Đông Pha quay sang hỏi Trương Nhị:
– Ngươi thật sự thiếu tiền của hàng xóm đúng không?
Trương Nhi vừa trả lời vừa khóc:
– Vâng thưa đại nhân, gia đình thảo dân nhờ vào việc làm quạt mà kiếm sống. Nhưng năm nay phụ thân thảo dân qua đời, cần dùng tiền ma chay. Thảo dân đã vay ba trăm xâu tiền mua trúc và các nguyên liệu khác làm ra rất nhiều quạt. Không ngờ trời liên tục đổ mưa, thời tiết lại lạnh, qua hạ chí rồi nhưng mọi người vẫn mặc trường bào, không có ai đến mua quạt. Mong đại nhân minh xét, thảo dân thật sự không có năng lực trả tiền.
Tô Đông Pha bèn hỏi: 
– Trương Nhị, quạt của ngươi làm ra là nhờ vào ba trăm xâu tiền mượn được của hàng xóm, hiện tại vẫn chưa bán ra, vì sao ngươi không đem toàn bộ quạt của mình đưa cho hàng xóm coi như trả nợ?
Người thương nhân nghe thấy vậy liền kêu to: 
– Lão gia, như vậy thì ba trăm xâu tiền của thảo dân không thể lấy lại được rồi! Số quạt này căn bản không đáng tiền, thảo dân không muốn số quạt mốc ấy. Mong đại nhân có thể làm chủ kêu hắn trả tiền.
Lúc này Tô Đông Pha mới nói:
– Trương Nhị, ngươi mau về nhà đem toàn bộ số quạt đến đây. 
Trương Nhị nghe lời lập tức chạy về nhà đem ba mươi chiếc quạt đến. Tô Đông Pha đem từng chiếc mở ra đặt trên bàn, lệnh cho nha dịch mài mực, chuẩn bị vẽ tranh. Trên những chiếc quạt to ngài vẽ sơn thủy, trên những chiếc quạt nhỏ ngài vẽ hoa cỏ, bên cạnh còn đề thơ, không tới nửa ngày đã vẽ xong toàn bộ ba mươi chiếc quạt.
Tô Đông Pha chỉ vào những chiếc quạt đã vẽ xong trên bàn:
– Trương Nhị, ngươi hãy đem những chiếc quạt này ra phố bán, nói là quạt do Tô Đông Pha vẽ, xem xem có ai muốn mua không?
Trương Nhị cảm kích không thôi, cẩn thận bê số quạt ra đường phố, đoán biết rằng quạt do Đông Pha cư sĩ vẽ ít nhất có giá trị tới một ngàn xâu tiền. Quả nhiên khi mọi người nghe thấy quạt này do chính tay Tô Đông Pha đề mực tranh giành nhau mua, không tới nửa canh giờ toàn bộ số quạt đều bán hết.
 

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 1919

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 55341

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2503022

//