Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Soi gương »

Thứ bảy - 03/03/2018 14:44

Sách và sex

Nghe phong phanh rằng tôi này sắp đi hội chợ, ông bạn nằng nặc xin đi theo. Tôi rất ngạc nhiên vì ông bạn vốn không bao giờ quan tâm đến đối tượng của hội chợ mà nay lại cứ đòi đi. Hóa ra ông bạn nghe nhầm hội chợ sách thành hội chơi... sex.
Có một định nghĩa: Con người là động vật ăn khi không đói, uống khi không khát, sex suốt bốn mùa và biết đọc sách.
Gần đây, người ta nói đến sự trở lại của văn hóa đọc với dẫn chứng khó chối cãi là ông X., đầu nậu sách không nổi tiếng lắm ở Hà Nội đã chuyển sang đi xe Mercedes sang trọng. Giới trí thức với đôi mắt thức thao láo như mọi khi bắt đầu ví von in sách cũng như in tiền, và có người táo bạo hơn đã tuyên bố sách cũng như sex. Nghĩa là mỗi tuần nên đọc ít nhất ba lần, dẫu chỉ vì lý do sức khỏe, không cần có tình yêu.
Với một số người đặc biệt nhạy cảm, sách cũng như sex có thể đem đến những giây phút sung sướng. Đọc sách một mình cũng thích nhưng nếu đọc sách có hai người để trao đổi thì thích hơn. Đọc sách cũng cần sự tĩnh lặng, riêng tư. Có người còn ví mỗi con người như một quyển sách, có điều người ta chỉ thích ngắm trang bìa, nhiều người không chịu đọc để hiểu người khác. Đọc sách cũng cần sự đồng cảm, thấu hiểu... và đôi khi cũng cần cả yêu thương. Đọc sách cũng là một chuyến phiêu lưu, là sự nghỉ ngơi.
Nhiều người vẫn còn nhớ cảm giác điên cuồng thời trẻ dại khi săn lùng một cuốn sách, hoặc nhớ cảm giác say đắm khi đọc sách, tim đập thình thịch… cứ như là đang yêu.
Khác với ngày xưa, bây giờ nhiều sách. Khi có nhiều sách, tình yêu sách có bị giảm bớt không? Cũng như với thứ mà con người vẫn làm suốt bốn mùa, càng có nhiều sách, tình yêu sách lại càng tăng thêm, như thể lửa gần nhiều rơm sẽ cháy to hơn!?
Ta ao ước có một cuộc cách mạng sách, cùng lối với cách mạng sex, nghĩa là đọc sách thành một cao trào, yêu sách một cách công khai. Trong thời buổi kinh tế thị trường, không ít người không dám bày tỏ tình yêu của mình với sách, sợ bị cười chê rằng sao giờ này còn ngồi đó đọc sách?
Tôi đã từng chứng kiến cảnh hai anh nhân viên đi mua quà tặng sếp, một anh đề nghị tặng sách, anh kia phản đối và bảo hôm trước đến thấy ở nhà sếp đã có mấy quyển rồi. Để làm sếp có khi chỉ cần đọc mấy quyển sách là đủ!? Một đời người thực ra cần đọc bao nhiêu quyển sách, cần bao nhiêu sex?
Mong sách cũng như sex chỉ là ao ước mà thôi!

Tác giả bài viết: Phan An

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 1914

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 51460

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2418922

//