Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Lời hay ý đẹp »

Thứ bảy - 30/12/2017 23:13

Giá trị nhân sinh

Tăng Quốc Phiên, một quan Thanh văn võ song toàn, đã đạt đến đỉnh cao trong ba điều bất hủ là "lập đức, lập công, lập ngôn". Vì vậy trí huệ kiếp nhân sinh của ông luôn là điều khiến hậu thế coi trọng và trân quý. Dưới đây là các giá trị nhân sinh được ông đúc kết trong cuộc đời mình:
1. Hành thiện mới có thể yên lòng:
"Phúc họa do Thiên chủ chi, thiện ác do nhân chủ chi. Do Thiên chủ giả vô khả như hà, chỉ đắc thính chi; Do nhân chủ giả, tận đắc nhất phân toán nhất phân, sanh đắc nhất nhật toán nhất nhật".
Diễn nghĩa: Họa phúc do Trời định đoạt, thiện ác do người nắm giữ. Những điều ông Trời định đoạt thì con người không thay đổi được mà chỉ có thể thuận theo; những điều con người nắm giữ thì chỉ có thể làm được phần nào hay phần nấy, chỉ có thể kiên trì ngày này qua ngày khác.
2. Chi tiết quyết định thành bại:
"Cổ lai tài nhân, hữu thành hữu bất thành, sở tranh mỗi tại "Sơ mật" nhị tự".
Diễn nghĩa: Từ xưa đã xuất hiện người tài năng, người thành công, nhưng cũng có người không thành công, nguyên nhân là ở hai chữ "Sơ mật" (Đại cục và tiểu tiết).
3. Đối diện với cuộc đời không hoàn mỹ:
"Quân tử thủ khuyết nhi bất đảm cầu toàn. Tiểu nhân tắc thời thời cầu toàn. Toàn giả kí đắc, nhi lận dữ hung tùy chi hĩ."
Diễn nghĩa: Điều người quân tử cần nắm vững là khiếm khuyết chứ không dám truy cầu sự hoàn mỹ. Kẻ tiểu nhân thì luôn theo đuổi sự hoàn mỹ, nhưng khi đắc hoàn mỹ thì nỗi nhục nhã và điều không may mắn đều sẽ thi nhau kéo tới.
4. Đời người phải làm được "phép trừ":
"Cầu nghiệp chi tinh, biệt vô tha pháp, viết chuyên nhi dĩ hĩ. Ngạn viết "Nghệ đa bất dưỡng thân" vị bất chuyên dã. Ngô quật tỉnh đa nhi vô tuyền khả ẩm, bất chuyên chi cữu dã."
Diễn nghĩa: Theo đuổi sự tinh thâm trong sự nghiệp thì không có cách nào khác ngoài một chữ "Chuyên". Tục ngữ có câu rằng: "Một nghề thì sống, đống nghề thì chết", như kiểu giếng đào thì nhiều nhưng nước suối chảy qua không có.
5. Biết ơn là hạnh phúc:
 "Nhân thường hoài quý đối chi ý, tiện thị tải phúc chi khí, nhập đức chi môn".
Diễn nghĩa: Người trong lòng thường biết ơn người khác, cũng giống như một đồ chứa đựng được thật nhiều phúc, và cánh cổng tiến nhập thật nhiều đức vậy.
 
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 1692

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 51526

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2418988

//