Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Góc tri thức »

Thứ tư - 01/06/2016 07:51

Ăn Tết bằng... lá ngón

Không ai biết bao lâu mà chỉ hay: từ đời cha ông, các cụ đã biết vào rừng hái loại lá này về nấu ăn. Loại lá này nấu ăn rất ngon, có mùi thơm đặc biệt nên nhà này truyền tai nhà khác kéo nhau vào rừng hái lá ngón. Gần đây, người dân lấy thân cây lá ngón về trồng tại vườn để tiện ăn dần và đãi khách phương xa như một thứ đặc sản của người Thái trắng.
Những cây lá ngón ăn chết người có tên là cây cỏ ngón, co ngón, hồ mạn đằng, hoàng đằng, đoạn trường thảo, câu vẫn, cây rút ruột. Đây là loại cây cực độc vì chứa ancaloit, lá dài, đầu lá nhọn hình lưỡi mác. Hoa của loại lá ngón độc này màu vàng, mọc thành chùm ở đầu ngọn và kẽ lá. Loại lá này độc đến mức một người chỉ cần ăn 3 lá là chất độc ngấm vào cơ thể và tử vong ngay sau ít phút, thành thử, cứ nghe đến lá ngón là người dân vùng cao nói riêng và mọi miền nói chung sợ hãi. 


Người Thái trắng cũng từng mang hai loại lá ngón này ra so sánh với nhau. Cây lá ngón ăn được ở xã Mường So cũng có thân leo giống như cây lá ngón độc, có điều lá của nó tròn và ngắn hơn, bản lá thì như bàn tay, hoa của hai loại cây này cũng khác nhau: Cây lá ngón độc thường nở hoa trong khoảng thời gian từ tháng 6 tới tháng 10, còn cây lá ngón ăn được lại nở hoa vào dịp gần Tết Nguyên đán. Người Thái trắng ở Mường So bắt đầu dùng lá và hoa của cây này (hình minh họa trên) để luộc, nấu canh hoặc làm các món xào thay rau rừng. Những món ăn này dần trở nên phổ biến và quen thuộc trong những bữa cơm của dân bản. Trong lễ hội Kin Lẩu Khẩu Mẩu ngày Tết của người Thái trắng ở Mường So thì nhất định phải có món lá ngón. 
Lá ngón độc, ăn chết;
Lá ngón, lá ngon điểm tên…thèm thử!

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 3018

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 89661

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2537342

//