Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Góc tri thức »

Chủ nhật - 29/05/2016 12:25

Sợ thứ sáu ngày 13

Không biết từ bao giờ số 13 và ngày thứ sáu được coi là điểm gở, sự bất hạnh, kém may mắn. Dưới đây là những điều liên quan đến ngày này:
Paraskavedekatriaphobia là tên gọi hội chứng sợ thứ sáu ngày 13. Gần 20 triệu người Mỹ mắc hội chứng này. Triskaidekaphobia là hội chứng sợ số 13.
Một lý do được nhiều người suy đoán về sự kém may mắn của số 13 là nó nằm ngay sau số 12, số được coi là biểu trưng của sự hoàn hảo (12 tháng trong một năm, 12 tiếng đồng hồ, 12 vị thần Olympus, 12 cung hoàng đạo,…) Con số đến và đứng sau sự hoàn hảo có thể là “không hoàn hảo”.
Có ít nhất một thứ sáu ngày 13 trong một năm.
Một tháng có thứ sáu ngày 13 luôn bắt đầu bằng chủ nhật.
Một năm nhuận có thể có tới 3 ngày thứ sáu ngày 13. Nếu ngày 1/1 của năm nhuận rơi vào chủ nhật, các tháng 1, tháng 4 và tháng 7 sẽ có thứ sáu ngày 13.
Nhiều tòa nhà trên thế giới bỏ qua tầng 13.
Từ năm 1995, Phần Lan đã dành riêng một ngày thứ sáu ngày 13 trong năm để làm ngày Tai nạn quốc gia, nhằm nâng cao nhận thức về an toàn trên đường đi, ở nhà và nơi làm việc.
Theo thần thoại Bắc Âu, con số 13 bắt nguồn từ việc vị thần xảo trá Loki đã bí mật hợp tác với thần bóng tối Hoder để ám sát vị thần của hạnh phúc Balder trong một bữa tiệc tại thiên đường Valhalla. Lúc đó, chỉ có 12 vị thần được mời tham dự tiệc, Loki cũng đến dự với tư cách "khách không mời mà đến". Ngay sau khi Balder chết, cả Trái Đất chìm trong bóng tối và tang tóc. Đó là một ngày đen đủi, bất hạnh. Vậy còn ngày thứ sáu, tại sao nó lại đi kèm với con số 13 để tạo ra "cặp đôi hoàn cảnh" về khái niệm may rủi trong quan niệm của nhiều người? Ngày Eva đưa cho Adam ăn trái cấm tại Vườn Địa Đàng là vào ngày thứ sáu, sự việc này đã khiến họ bị trục xuất khỏi đó.
Các tín đồ đạo Thiên chúa luôn coi thứ sáu ngày 13 được coi là ngày tội lỗi bi lịch bởi đó là ngày Jesus bị tông đồ thứ 13, Judas phản bội chỉ vì 13 đồng bạc và bản thân Jesus cũng bị đóng đinh lên cây thánh giá đúng vào thứ sáu ngày 13.
Nỗi sợ thứ sáu ngày 13 "liên quan" đến những kinh nghiệm cá nhân? 
Xem thêm: n/a,
Các bài đã đăng
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2496

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 89139

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2536820

//