Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Dịch lý »

Thứ sáu - 05/03/2021 19:49

Vướng mắc

Kitano Gempo, viện chủ của thiền viện Eihei, viên tịch vào năm 1933 lúc chín mươi hai tuổi. Ngài đã giữ mình không để bị chấp trước...
Khi hai mươi ba tuổi, ngài nghiên cứu Kinh Dịch, môn học làm say mê nhiều người. Bấy giờ vào mùa đông và ngài cần áo ấm. Ngài viết thư cho sư phụ ở cách xa hằng trăm dặm xin giúp đỡ. Mùa đông sắp hết nhưng không thấy thư hồi âm hay quần áo ấm. Kitano liền bốc quẻ Kinh Dịch xem bức thư có đi lạc hay không...Ngài đã dự đoán đúng vì sư phụ đã không đả động gì đến quần áo ấm.
"Nếu ta dùng Kinh Dịch mà đoán đúng mọi chuyện thì ta sẽ xao lãng học thiền." Kitano cảm thấy như thế, rồi liền không theo đuổi môn học kỳ bí đó.
Nhiều trò sau này hỏi ngài tại sao lại từ bỏ môn Kinh Dịch tuyệt vời đó, ngài cười và trả lời:
– Ta đã duy dịch vọng sự (cát hung quả) thời vị lai, huyễn buông hiện tại. Có lẽ trước đây sư phụ của ta đã ẩn ý dạy cho ta trong dịch có trụ (định) để ta thiền học. Tới giờ này ta ngộ ra rằng, lời Kinh vẹn diễn cảnh (giới) nhân sinh ngộ "hào" chuyển dịch thế nào, "ta" ở đâu trong "hào", "quẻ" (đơn, kép), động diễn có ngộ tĩnh và chỉ có Hoa Thiền mới có thể ngộ "dương – âm" dịch. Định ("bất biến") của nhãn (nhĩ, tỷ) hội 5 căn thông "dịch".

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2084

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 75742

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2443204

//