Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Dịch lý »

Chủ nhật - 20/02/2022 21:36

Theo đuổi ‘dịch’

Kitano Gempo là trụ trì chùa Vĩnh Bình. Sư qua đời lúc chín mươi hai tuổi vào năm 1933. Cả đời, sư không muốn bị ràng buộc vào bất cứ điều gì. Năm hai mươi tuổi, là một khất sĩ hành cước, sư bỗng gặp một lữ khách hút thuốc lá, khi họ cùng nhau thả bộ xuống một con đường núi, họ dừng lại nghỉ dưới một gốc cây. Lữ khách mời sư hút thuốc. Sư nhận lời.
– Thuốc này được lắm, – Sư nhận xét.
Lữ khách tặng sư một ống điếu và một ít thuốc lá, rồi họ chia tay. Kitano cảm nghĩ: ‘Những vật thích thú như thế này có thể quấy rầy sự thiền định. Trước khi đi quá xa, mình phải dừng lại ngay bây giờ’. Vì vậy sư liệng thuốc và ống điếu đi.
Năm hăm ba tuổi sư nghiên cứu Kinh Dịch, học thuyết sâu xa nhất về vũ trụ. Lúc đó trời mùa đông, sư cần một ít quần áo dày. Sư viết thư cho thầy, cách xa hàng trăm dặm, nói những thứ mình cần, và nhờ một lữ khách đưa hộ thư. Hầu như mùa đông qua đi mà quần áo cũng như thư trả lời đều chẳng thấy nên sư nhờ vào sự tiên đoán của Kinh Dịch để xem thư có bị lạc hay không. Sư thấy rằng thư đến nơi. Sau đó có thư của thầy sư đến nhưng không nhắc đến chuyện quần áo.
Kitano nghĩ: ‘Nếu cứ xem quẻ quyết đoán như thế này với Kinh Dịch, ta có thể chểnh mảng tọa thiền’, và sư không bao giờ nhờ đến nó nữa.
Dừng dịch – định!?

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2551

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52097

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2419559

//