Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Dịch lý »

Chủ nhật - 04/09/2016 23:24

Vận và Mệnh của con người

Vận và Mệnh của con người theo quan điểm của dịch lý học Đông Phương là những khái niệm trừu tượng và huyền bí vì nó có nguồn gốc từ truyền thuyết Hà Đồ – Lạc Thư.
"Vận" có nghĩa là sự chuyển đổi xoay vần theo một chu kỳ khép kín của không gian và thời gian, đó là sự xoay vần chuyển dịch không bao giờ ngừng nghỉ theo một qui luật trật tự nhất định như mặt trời mộc ở Phương Đông và lặn ở Phương Tây hoặc "vạn vật" trong con người luôn biến đổi theo thời gian. Tục ngữ Việt Nam có câu: "Sông có khúc người có lúc" là điều muốn ám chỉ thời vận của không gian và thời gian hoặc sự thăng trầm cuộc đời của từng con người, đó chính là Thời Vận.
Dịch lý quan niệm Mệnh tức là muốn ám chỉ Mệnh Trời. Mệnh Trời muốn ám chỉ những gì đã có sẵn mà sức người, ý muốn của người không thể thay đổi được. Phàm những gì tốt, xấu, may, rủi, thọ, yểu, giàu, sang v.v… "hình như" có cái gì đó do "Ông Trời" chủ trương định sẵn mà không thể có một thế lực nào (dù là ý chí, sức mạnh của con người) xoay chuyển nổi.
Mệnh Trời là cái gì?
Hà Đồ – Lạc Thư "tạo" 8 quẻ bát quái, mô tả năng lực vĩ đại của trời đất thông qua sự biến dịch của ngũ hành, thuyết Tam Tài "Thiên – Địa – Nhân" đề cao sức mạnh của con người sánh ngang với Trời Đất – "Thiên địa nhân đồng nhất thể". Trời có đạo của Trời, Đất có đạo của Đất, "có Trời mà vẫn có Ta", tức Ta sánh ngang với Trời Đất. Vậy nên Mệnh Trời ở đây phải hiểu là qui luật biến đổi của hai khí âm dương của vũ trụ quan; sự biến đổi này làm ảnh hưởng tới cuộc sống của con người nên gọi là Mệnh Trời. Số trời thuộc dương, số đất thuộc âm, số của người là kết tinh của 2 khí âm dương của trời đất hội tụ lại trong đó, vì thế mới nói người sánh ngang với trời đất!?
Trời Đất là vũ trụ quan, con người là nhân sinh quan. Vũ trụ quan thì không bao giờ yên tĩnh mà luôn biến đổi theo thời gian tức sự biến đổi của cuộc sống con người. Phải chăng đấy là sự giao thoa giữa vũ trụ quan và nhân sinh quan để tạo thành số mệnh tốt xấu của con người?
Hai yếu tố Vận và Mệnh của con người tác hợp lại với nhau để tạo thành số mệnh của con người là điều trừu tượng và khó hiểu vì cùng một yếu tố thời gian và không gian như nhau nhưng vì sao cuộc sống của con người lại khác nhau?
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2287

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 20189

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2565880

//