Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Dịch lý »

Thứ hai - 20/06/2016 12:47

Quẻ

Quẻ đơn có 8 quẻ: Càn, Khảm, Chấn, Cấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài. Mỗi quẻ có ba vạch nằm ngang.
Quẻ kép do hai quẻ đơn chồng lên nhau luân phiên và thứ tự tạo thành 64 quẻ kép.
Quẻ "đứng trên" một quẻ khác được gọi là quẻ thượng, ngoại quái; đứng dưới – quẻ hạ, nội quái.
Tượng của tám quẻ trong bát quái:
Khôn (địa)
☷ Khi trời đất còn là mội cõi hư vô. Tính của quẻ là "Hư", hình ảnh của quẻ là lục đoạn, lý là nhu thuận, mềm mỏng, như mặt đất yêu thương ôm mọi vật trên đó (thổ), số tiên thiên là 8, số hậu thiên là 2.
Cấn (sơn)
☶ Không còn ẩn nữa và dương bắt đầu xuất hiện nhưng còn non vì ở ngọn. Tính là "Ngưng", hình ảnh quẻ là phủ hạ tức trùm lên cũng là hình trái núi (thổ), lý là ngưng nghỉ, là thiếu nam (trai út), số tiên thiên 7, số hậu thiên là 8.
Khảm (thủy)
☵ Dương lẩn vào trong tức được đứng vững. Tính là "Trụ", hình ảnh là trung mãn (đầy bên trong), là eo thắt, (như được) bao kín, lý là hãm hiểm, hãm vào trong, bắt buộc, xuyên xâu vào trong, hố sâu, trắc trở, hiểm hóc, gập ghềnh, là trung nam, số tiên thiên là 6, số hậu thiên là 1.
Tốn (phong)
☴ Xuất hiện thêm một hào dương, Âm lui dần về tức ẩn tàng, giấu diếm. Tính là "Tiềm", hình ảnh là hạ đoạn (đứt dưới), như cây cổ thụ có rễ tỏa ra, lý là thuận nhập, chiều theo, thuận theo ý trên, theo xuống, theo tới, theo lui, là trưởng nữ, số tiên thiên là 5, số hậu thiên là 4.
Chấn (lôi)
☳ Lúc này khí dương đã đủ sức xuống đến gốc để chuẩn bị chu kỳ mới bung lên. Tính là "Khởi". Hình ảnh là ngưỡng thượng (chén ngửa), mầm non, lý là động dụng, khởi lên, nổ vang, chấn động, là trưởng nam, số tiên thiên là 4, số hậu thiên là 3.
Ly (hỏa)
☲ Xuất hiện một khí dương bên trên ngọn như ngọn lửa tỏa ra. Tính là "Vũ", hình ảnh là trung hư, rỗng ở trong, lý là nóng sáng, sáng sủa, là trung nữ (gái giữa), số tiên thiên là 3, số hậu thiên là 9.
Đoài (trạch)
☱ Lúc này dương đã làm chủ đẩy âm hiện lên trên. Tính của quẻ là "Hiển", hình ảnh là thượng khuyết, là khuyết mẻ, lý là hiện đẹp, vui vẻ, là thiếu nữ (gái út), số tiên thiên là 2, số hậu thiên là 7.
Kiền (thiên)
☰ Dương đã hoàn toàn xuất hiện như một điều hiển nhiên. Tính là "Như", hình ảnh tròn đầy, cứng chắc, lý là cương kiện, mạnh mẽ, cứng mạnh, khỏe mạnh, lớn, cao, dương sang, là người chồng hoặc cha, số tiên thiên là 1, số hậu thiên là 6.
Quẻ, que hỏi! Gậy, roi tượng "1" hỏi bói gì?
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 1929

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 75587

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2443049

//