Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Việt "Thiền" »

Thứ sáu - 27/05/2016 12:26

Thực hành Yoga

Yoga nghĩa là Hợp Nhất. Sự hợp nhất giữa cái ngã của cá nhân và Ngã của Vũ Trụ; sự hợp nhất giữa Cơ Thể-Tâm Trí-Tinh Thần. Có bốn con đường chính để đạt được sự hợp nhất mà sẽ mang lại sức khoẻ, hạnh phúc và sự bình yên của tâm trí: Karma Yoga, Bhakti Yoga, Raja Yoga (Hatha Yoga) và Jnana Yoga. Mỗi con đường là phù hợp với loại tính khí khác nhau hay cách sống khác nhau. Tất cả những con đường nay cuối cùng đều đưa về cùng một đích. Cách của Swami Sivananda là sự tổng hợp cả bốn con đường này trong cuộc sống hằng ngày.
Hatha Yoga là phương pháp Yoga được phổ thông nhất, mặc dù thật sự Hatha Yoga không phải chỉ là tập thề dục, nhưng là một phương pháp gồm có những chuỗi tư thế đồng với các cách tập thở và tập thư giãn để điều hỏa năng lượng cho tăng cường sức khoẻ và mang lại thăng bằng cho tâm trí và bình an cho tâm hồn.
1. Karma Yoga, Con Đường của Hành Động
 Đạo đường đượcc điều hành hoàn toàn bởi những karma yogi tận tụy. Bằng sự làm việc không vì cá nhân, không nghĩ đến sự tưởng thưởng hay lợi lộc của cá nhân, và bằng cách tách rời khỏi thành quả của việc làm và thay vào đó dâng những thành quả đó cho Đấng Tối Cao, Karma Yogi thanh lọc trái tim và làm thăng hoa cái tôi kiêu ngạo.
 2Bhakti Yoga, Con Đường của Tình Yêu Thương
 Qua lòng thành cầu nguyện, thờ phụng và các nghi lễ, Bhakti Yogi trong tâm tự dâng hiến  mình cho Đấng Tối Cao, mở tâm và chuyển hoá những cảm xúc thành tình yêu thương tật cả chúng sanh và vạn vật một cách  không điều kiện. Niệm ca hay hát mantras tiếng Phạn là một hình thức thực tập của Bhakti Yoga.
 3Raja Yoga và Hatha Yoga – Con đường kiểm soát  thân và tâm trí
 Con đường này thường được gọi là Ashtanga Yoga, hay yoga tám nhánh. Là con đường kiểm soát tâm trí, hơi thở và cơ thể, và thiền định. Hatha Yoga làmột phần của Raja Yoga. Hatha Yoga đề ra một phương pháp có hệ thống dành cho việc kiểm soát những sóng của ý nghĩ. Phần thực hành chính của Raja Yoga là thiền định. Khi cơ thể và năng lượng được kiểm soát, thiền định sẽ tự nhiên đến.
 4Jnana Yoga, Yoga của Kiến Thức
 Đây là thiền định vedanta và tự đặt câu hỏi. Đòi hỏi rất nhiều sức mạnh của ý chí và trí tuệ, Jnana Yogi dùng trí tuệ để đặt câu hỏi về bản chất thật sự của người ấy là gì và bản chất của thực tại là gì. Trước khi thực hành Jnana Yoga, người tu học cần có những bài học kết hợp của những con đường yoga kia - bởi nếu không có tính không vì bản thân và tình yêu thương của Đấng Tối Cao, sức mạnh của cơ thể và tâm trí, sự tìm kiếm sự giác ngộ về ngã có thể chỉ là sự suy đoán vu vơ mà thôi.
Yoga, “thiền” – một cái tên gọi khác…người ta đi cùng nó dù có gọi tên nó hay không!?
 

 
Xem thêm: hợp nhất,
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 201

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 90045

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2537726

//