Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Việt "Thiền" »

Chủ nhật - 29/05/2016 11:04

Vũ trụ không bao giờ tắt

Câu hỏi “Vũ trụ không bao giờ tắt?” đã được đặt ra trong buổi thi tìm hiểu chủ đề “Mái hiên nhà tôi”.

Trả lời:

 
Vũ trụ:
- Là nhận thức của con người về thế giới xung quanh mình;
- Theo khoa học là tập hợp các thiên hà cùng với sự sống trong đó;
 
Tắt? hay không tắt?
 
Nếu “tắt”: Lý do phản biện:
   
- Dựa theo qui luật thành trụ hoại diệt: có sinh ắt có diệt: vũ trụ  được hình thành, tồn tại và rồi “tuổi thọ” của sự sinh tồn ấy cũng sẽ kết thúc hay nói một cách khác vũ trụ “sinh dương hoàn âm” 
- “Sinh” “tử” của “vũ” “trụ” là do con người dùng nhận thức đặt cho nó (vũ trụ) một  “cái tên”  và  đưa vào “tiềm thức” của mình. Việc “loại bỏ” khái niệm về tên gọi, bản chất… của “nó” (vũ trụ) chỉ có thể do chính cá nhân cụ thể thông qua “thiền” dừng “ý” (suy nghĩ), “ngộ” “niệm”.
Khảo thí có thể dùng các qui luật khác của tự nhiên (sinh diệt; tương khắc tương sinh); triết; giáo pháp của một số tôn giáo; triết lý âm dương để minh họa cho ý kiến phản biện  logic về sự “tắt” của vũ trụ.
 
Nếu không tắt: Lý do phản biện:
 
- Sự sống luôn sinh sôi nảy nở, tiềm ẩn để tiếp tục sinh sôi (ngũ hành tương khắc tương sinh; bốn mùa xuân hạ thu đông; hạt - cây - hoa - quả - hạt;  mây (hơi nước ngưng tụ) giống “nước” biển nam cực (đá băng) và cũng giống nước biển đông (nước mặn) như chúng "tự" là. Tuy khoác màu “áo” khác nhau nhưng “vật chất” đều có chung bản chất hợp nhất để cùng “tồn tại”, “ham” (muốn) được phát triển không ngừng theo đà tiến hóa của vũ trụ;
- Vũ trụ (tức là) “tâm” con người tạo ngộ và còn “tâm” còn tạo vạn “ngộ”.
Khảo thí có thể dùng sự “thiên biến vạn hóa” của tâm trí tưởng tượng con người để minh họa cho phản biện hợp lý về nương vạn vật tạo một “tâm” hợp nhất với vũ trụ cho chính con người.
 
Kết luận: vạn vật (vũ trụ) sinh diệt trong tâm trí con người tùy theo “ngộ” (nhận thức) của chúng sinh. 
 
Xem thêm: n/a,
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 1549

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 76640

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2524321

//