Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Việt "Thiền" »

Thứ ba - 13/03/2018 08:53

Thợ mộc Tử Khánh

Trong phần "Đạt Sinh" cuốn Nam Hoa Kinh có kể về một câu chuyện về người thợ mộc tên Tử Khánh. Đây là một người thợ mộc nước Lỗ, tên gọi là Tử Khánh, người này chuyên môn làm tương (một loại nhạc cụ cổ xưa) cho triều đình. Tử Khánh làm một cái tương lớn, hai bên có hai cột trụ làm giá đỡ. Cột trụ bên trên có điêu khắc hình các mãnh thú, có khi còn khắc hình con hổ lên trên tương.
Trình độ làm tương của Tử Khánh đạt đến trình độ khiến người xem nhìn thấy những hình khắc trên đó tinh xảo tới mức không nói thành lời, như thể không phải do con người làm ra mà là do hóa phép mà thành. Những hình thú trên đó nhìn sống động như thật, điều này khiến cho danh tiếng của Tử Khánh đồn xa, rồi một ngày tới tai Lỗ hầu, cho nên Lỗ hầu cho triệu kiến Tử Khánh vào cung, hỏi Tử Khánh có bí quyết gì để làm ra được những nhạc cụ tinh xảo như vậy?
Tử Khánh đáp:
Thảo dân không có bí quyết gì cả, chỉ là khi chuẩn bị làm, thảo dân không dám làm phí tổn một chút sức lực nào của mình cả mà thành tâm trai giới.
Trong quá trình trai giới, ý quên "khánh tước, lợi lộc" vì sợ tiếng đàn gieo thanh trắc (bất).
Trai giới nhiều ngày, hạ thần quên đi chính bản thân mình là người có hình thể tứ chi.
Khi nhập vào cảnh giới thân thanh, tâm tĩnh rồi thần mới đi tìm cây gỗ thích hợp nhất.. Sau tìm được gỗ, thảo dân đốn cây gỗ này mang về gia công, bây giờ thì nó hình thành như mọi người thấy hiện nay.
 

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2785

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 73551

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2441013

//