Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Việt "Thiền" »

Thứ bảy - 09/02/2019 08:50

Quên chim Ưng

Một lần nọ, Chung Ẩn đến chơi nhà một người chuyên sưu tập tranh, ông nhìn thấy trong tủ tranh một vài bức tranh vẽ chim ưng của các họa sĩ thời trước, có bức vẽ chim ưng mắt tròn xoe, vút từ trên trời cao bổ nhào xuống; có bức vẽ chim ưng đang đuổi bắt con mồi, Chung Ẩn vô cùng thích thú.
Thấy vậy, người sưu tập tranh nói: 
– Nếu như ông vẽ được một bức chim ưng khác, không theo rập khuôn, đẹp không thua gì người xưa, thì tôi sẽ tặng hết những bức tranh cổ này cho ông.
Chung Ẩn bằng lòng, vì muốn được tranh, cuối cùng nghĩ ra một biện pháp rất hay, ông vẽ chim ưng, đậu trên một cành cây khô, chăm chú vào con chim cút trên bãi cỏ.
Người sưu tập tranh vừa xem bức tranh đã thất kinh, thế nhưng lại không muốn tặng không tranh của mình cho Chung Ẩn, bèn nói:
– Chim ưng ông vẽ không đẹp.
Chung Ẩn nghe xong, không giải thích gì, ra về. Trước khi đi, ông nói một câu với người sưu tầm tranh:
– Chuyện này, hãy quên đi nhé!
Người sưu tầm tranh từ lúc nhìn thấy tranh của Chung Ẩn, trong đầu luôn cảm thấy có một con chim ưng đang đợi, thần sắc chăm chú nhìn, dáng dấp thừa cơ hội tấn công, rõ ràng như trước mắt, khiến người ta suy ra được đòn "sương quyền lão túc, định vô hư hạ dã" của nó.
Nửa tháng trôi qua, ông làm cách nào cũng không thể xua đuổi được hình ảnh này. Ông bắt đầu nhận ra, tranh của Chung Ẩn khiến người ta đã nhìn sẽ khó quên, không chỉ sánh ngang hàng tranh cổ, thậm chí còn vượt trội hơn hẳn. Nghệ thuật như vậy quả thực vô cùng thâm hậu.
Ông ta liền sai người mang những bức tranh cổ đến tặng cho Chung Ẩn, còn đề tặng:
Tiên sinh vẽ chim ưng thong dong nhàn nhã
Dáng vẻ oanh dũng vẫn hiển hiện muôn vàn
Đập vào mắt người nửa tháng không thể quên

Quả nhiên tay nghề sánh ngang bậc tiền bối.


 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 1175

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 66323

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2514004

//