Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Việt "Thiền" »

Thứ tư - 03/06/2020 19:53

Chú tâm

Có thầy tu nọ rất mực thánh thiện. Sau nhiều năm tu hành tinh tấn, chuyên chú kinh kệ, thầy thấy mình đã bước vào được cảnh giới tâm linh thanh tịnh.
Một đêm khuya, thầy nằm mơ thấy mình dự một buổi tiệc lớn gồm toàn những bậc đạo cao đức trọng. Tất cả mọi người đều sắp theo thứ tự ngôi thứ trên bàn tiệc. Thầy được vinh dự xếp ngồi gần chủ tiệc, nhưng ở vị trí thứ nhì. Vị trí thứ nhất dành cho người bán tạp hóa ở khu phố không xa nơi thầy cư trú.
Điều này khiến thầy băn khoăn không hiểu công phu đạo hạnh của người chủ tiệm đó đến mức nào. Sáng hôm sau, thầy liền tìm tới tiệm tạp hóa, tìm một chỗ khuất và kín đáo quan sát rất lâu. Tiệm không lớn lắm, nhưng không lúc nào ngớt khách, chủ tiệm luôn tay bán hàng, thu tiền, thối tiền.
Nhân một lúc ngớt khách, thầy bước tới chào chủ tiệm và kể lại giấc mơ kỳ lạ.
Chủ tiệm ôn tồn nói:
– Tôi cần chiết dầu ăn từ cái thùng hai mươi lít ra hai mươi cái chai xếp sẵn ở góc kia. Xin thầy giúp một tay. Đừng để chai nào đầy quá hay vơi quá, cũng đừng làm sánh dầu ra ngoài chai nhớp nháp. Xong rồi, tôi sẽ tiếp tục câu chuyện của thầy.
Thầy chăm chú chiết dầu vừa xong, thì đúng lúc cửa hàng vắng khách. Chủ tiệm lúc này cũng nghỉ tay bán hàng, liền bước tới hỏi thầy:
– Nãy giờ lo chiết dầu ra chai, trong đầu thầy có giây phút nào nhớ nghĩ tới Trời tới Phật không?
Thầy bẽn lẽn:
– Tôi làm không quen, ráng tập trung rót dầu vào từng chai theo yêu cầu của ông mà tay lóng ngóng để dầu tràn ra ngoài, sau đó mới sám hối lúc đó Trời Phật mới hiện xóa lỗi.  
Chủ tiệm cười bảo:
– Tôi buôn bán lu bu quanh năm suốt tháng, tâm xa Trời xa Phật mịt mù luôn! Tôi không có phước lớn để được rảnh rang chuyên lo tu hành, chỉ ráng tập thành thói quen lúc nào cũng nhớ: Khi bán hàng cho khách nguyện không để ai phải phiền lòng vì bị cân non, đong thiếu. Gặp khách hàng khó tính, tôi nhã nhặn với họ vì họ là Thánh Thần giả dạng thường dân tới thử thách mình.
– Tôi hiểu rồi, Trời Phật đi vắng khiến ông chú tâm nơi các Ngài.

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2508

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52912

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2500593

//