Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Soi gương »

Thứ tư - 15/06/2016 11:09

Văn minh của người Việt

"Nhà quê" là từ mình thường nghe khi ra thành phố sinh sống.
Cháu đông, con ít. Những đứa đến tuổi thi đại học đều lên nhà mình (bác chúng nó) ở nhờ những ngày luyện và đi thi. Mình nhận thấy rõ được nét mặt bởi tự ti, bởi sợ làm phiền, bởi tiếp cận những thứ gọi là văn minh trong ngôi nhà thành phố lẩn khuất trong ánh mắt "người nhà quê", thấy các cháu mình thiệt thòi quá!
Có lần thấy toa lét hằn vết dép bẩn dẫm lên bệ, mình chỉ nhắc đùa: "Đứa nào đi cả dép lên bệ xí là cẩn thận trơn ngã vỡ mặt, đi thi giám thị không nhận ra mà cho vào phòng đấy nhá!". Sau mới biết đứa cháu nó sợ, nhịn đi mấy ngày.
Dạo lâu đứng xếp hàng rút tiền ATM đầu bờ hồ, đứng trước mình một bác đứng tuổi ăn mặc tuyềnh toàng. Bỗng đâu có một anh sơ mi áo trắng cổ cồn phi thẳng lên sát cột. Bác già nhắc:
- Ra sau xếp hàng đi cháu. Văn minh một tý thì ai cũng nhanh.
Anh này vặc lại:
- Văn minh là cái đ' gì? 
Bác già cũng giở mặt luôn:
- À đ.m thằng này láo nhỉ. Văn minh là gì à, văn minh là bom nguyên tử, là biết xếp hàng nhá.
Rồi ông ta túm ngay cổ áo anh sơ mi áo trắng cổ cồn - văn minh chưa biết, thằng cu mặt đỏ lựng nhảy lên xe biến mất. Ở tình huống này không biết ai là người văn minh!?
Cái gọi là "văn minh" nhân loại nó ập vào xứ sở này có vẻ gấp gáp như vịt bị nhồi ăn, nên tất thảy hoang mang đón nhận và học hỏi từ A Bờ Cờ văn minh: Từ cách biết xếp hàng, đi thang máy, dừng đèn đỏ, không ngồi xổm, xỉa răng che miệng cho đến uống rượu vang, hút cigar…
Một chiều muộn nào đó thấy các bà tay lăm lăm bát cơm bên trẻ nhỏ không mặc quần, tuột thang máy lên lên xuống xuống, nên cười khẩy hay về viết lên báo về một hiện tượng “quê mùa” đáng xấu hổ của người Việt?
(Phỏng theo Cu Trí)
 
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 461

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 74119

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2441581

//