Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Soi gương »

Thứ ba - 01/09/2020 22:53

Thạch ngôn

Xưa có kẻ đi qua chân núi, bỗng nghe sau lưng có tiếng người nói chuyện. Bèn ngoảnh lại thì không thấy ai. Song hễ cứ quay đi thì lại nghe rõ ràng có tiếng người nói, mới để ý rình xem: Té ra mấy hòn đá đang bàn chuyện nước Tấn thời Xuân Thu. Bấy giờ nước Tấn đang có loạn to. Những điều nghe được từ câu chuyện của mấy hòn đá kia, về sau quả nhiên thấy dần dần ứng nghiệm. Người đời sau gọi thứ ngôn ngữ ấy là "thạch ngôn".
Tương truyền đá ở Tản Sơn cứ năm trăm năm lại thở dài một tiếng. Ấy là vào những lúc thiên hạ vô sự. Gặp lúc thiên hạ hữu sự thì đá kia tất phải bật ra tiếng nói. Một trong những "thạch ngôn" ấy như sau:
– Nếu con sóc nổi tiếng bởi sự nhanh nhẹn của mình, thì con rùa cũng nổi tiếng bởi sự chậm chạp của nó. Nhanh và chậm, hai chuyện đời ngược nhau, nhưng tiếng tăm lưu truyền từ đời này sang đời khác thì không hơn kém nhau mấy.
– Nhanh như sóc thì nhiều người đã từng theo kịp, nhưng chậm như rùa thì không phải ai cũng có thể ỳ giống được. Triết lý chậm của con rùa té ra rất đơn giản, đó là chẳng việc gì phải vội vàng.

 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 3143

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52689

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2420151

//