Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Soi gương »

Thứ ba - 23/01/2018 20:18

Kén phò mã

Tây Tạng vương Tùng Tán Cán Bố nghe nói trung nguyên có công chúa Văn Thành, vừa xinh đẹp, vừa giỏi giang, liền sai đại thần là Lục Đông Tán tới để cầu hôn. Lúc bấy giờ, nhiều nước như Ấn Độ, Ba Tư.v.v... cũng lần lượt cử sứ thần tới để cầu hôn.
Lý Thế Dân quyết định thử tài các sứ thần đến cầu hôn một phen, bèn nói:
– Ai là người thông minh nhất, thì sẽ gả công chúa sang nước của người ấy.
Thái Tông cho dắt ra một trăm con ngựa con và một trăm con ngựa mẹ, rồi bảo các sứ thần tìm xem con ngựa con nào là con của ngựa mẹ nào. Nhiều sứ thần khác đều chọn những con ngựa cùng màu lông xếp vào với nhau, cho rằng cứ ngựa con lông trắng thì chắc là mẹ nó cũng lông trắng, ngựa mẹ lông đen thì con nó lông cũng đen, nghĩa mẹ lông hồng thì ngựa con cũng lông hồng, v.v..
Lục Đông Tán làm khác: Ông cho nhốt riêng ngựa con và ngựa mẹ mỗi đàn riêng một chỗ, cách một đêm, hôm sau mới thả từng con ngựa mẹ một vào đàn ngựa con. Ngựa con thấy mẹ của nó đến, vội vàng chạy ra bú mẹ, cứ như thế, từng cặp một, mẹ nào con ấy, chỉ một lúc là chọn ra không sai con nào.
Lần thứ hai Thái Tông cho người khiêng ra một cây gỗ đàn hương bào nhẵn, hai đầu to nhỏ như nhau, hỏi các sứ thần, đầu nào là gốc, đầu nào là ngọn. Các sứ thần đứng ngây ra, người nọ nhìn người kia, chẳng ai đoán ra. Lục Đông Tán bước ra, lấy một sợi dây khoanh lấy giữa thân cây gỗ, cho thả xuống hồ. Ông chỉ đầu chìm xuống của cây gỗ bảo:
– Đầu chìm xuống kia là gốc, đầu nổi lên là ngọn.
Nhà vua gật đầu khen phải, đồng ý gả công chúa cho Lục Đông Tán.
 
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 3081

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52627

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2420089

//