Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Soi gương »

Thứ tư - 15/06/2016 11:18

Gặp lại học trò cũ

Chồng tôi phải cậy cục mãi mới xin được cho con vào học, quà cáp cũng mất vài triệu. Buổi đầu tiên đưa con đến nhập học, tôi bận nên bố cháu cáng đáng. Anh về kể lại lớp có hai cô vừa xinh lại vui vẻ. Nghe anh kể, tôi rất yên tâm. Chiều hôm đó tôi đến đón cháu. Nhìn thấy cô giáo, tôi sững người, không ngờ cô trò cũ lại trở thành cô giáo của con tôi.
…Và tôi sống lại câu chuyện xảy ra 7 năm về trước. Lúc đó, tôi là giáo viên dạy văn ở một trường PTTH, vừa tiếp nhận một lớp mới được mấy buổi. Tôi hỏi cả lớp:
- “Tôi giảng, các em thấy thế nào? Tiếp thu bài có dễ không?” Thấy cả lớp im lặng, không em nào phát biểu gì nên tôi hỏi:
- “Em nào là lớp trưởng?” Một cô bé mặt mũi khôi ngô, có nước da hồng, mịn và tết hai bím tóc đứng lên.
 - “Thưa cô, em ạ.”
- “Cô dạy thế nào?”
 - “Thưa cô, cho phép em nói đúng ý nghĩ được không ạ?”
- “Em cứ tự nhiên, đừng ngại.”
- “Cô dạy chúng em chẳng hiểu gì cả. Nghe đứa lớp trưởng phát biểu quá thẳng thắn, không một chút nể nang, tôi choáng váng.
- “Cảm ơn em đã phát biểu thẳng thắn.”
Sau đó, tiết học tiếp tục. Tôi phải cố gắng lắm mới giảng trôi bài đến hết giờ. Lúc ra về, đầu óc tôi nặng trĩu. Tôi bắt đầu thấy không thể ưa nổi con bé lớp trưởng …“Sao nó có thể nói toẹt giữa lớp, trước bao nhiêu học sinh làm mất thể diện, uy tín của mình”. Tôi cố gắng nhìn nó bằng đôi mắt bình thường như mọi ngày và hết sức kiềm chế để không bộc lộ sự hằn học. Sau đó, tôi được nhà trường cho biết cả lớp ký đơn tập thể đề nghị đổi giáo viên dạy văn vì chúng học “không hiểu gì”, tuy nhiên, ban giám hiệu không đồng ý, vẫn để tôi đứng lớp này, chỉ góp ý cần rút kinh nghiệm. Sau đó, mỗi lần bước vào lớp, tôi thấy như có chiếc gai đâm vào mắt. Tôi nảy ý định cho con bé hỗn láo này biết tay. Khó một nỗi là nó lại là đứa học giỏi nhất, nhì lớp và được tiếng là ngoan, giáo viên nào cũng khen nó. Đang loay hoay không nghĩ ra mưu kế gì thì một đứa học sinh trong lớp là con một người bạn của tôi đưa cho tôi mảnh giấy của Nga viết cho đứa lớp phó: “Cậu vận động bọn nó tiếp tục ký thêm đơn để đề nghị ban giám hiệu đổi bà Thoa. Bà ấy dạy càng ngày càng chán”. Rất may, tôi và hiệu trưởng với cô chủ nhiệm lớp là một nên tôi đã đề nghị xử lý kỷ luật nó và con bé phải kiểm điểm về tội “xúc phạm giáo viên và kích động học sinh chống lại cô giáo, gây mất ốn định trong lớp”. Cuối cùng, nó bị phê bình trước toàn trường trong buổi chào cờ đầu tuần. Sau đó, tôi không thấy nó còn ở lớp. Nghe những đứa bạn khác nói, nó đã xin chuyển trường. Không còn nó trong lớp, tôi nhẹ hẳn người.
Một tuần sau chồng tôi đón con về thấy môi và một bên má con sưng, hỏi thì chồng tôi bảo nó bị một bạn nam đẩy ngã. Cháu cũng nói như vậy, nhưng trong đầu tôi vẫn lởn vởn ý nghĩ rất có thể cô ta do còn thù mẹ mà kỳ thị con, đánh nó khi nó nghịch. Tôi có ý định gặp hiệu trưởng để phản ứng nhưng chồng tôi cản. Dẫu Nga không tệ với một đứa trẻ con nhưng cô ấy không thể nào nhiệt tình với con tôi như với những bé khác… Mà chuyển cho cháu đi trường khác thì tôi không muốn vì đã mất tiền mới vào được trường.
Tôi vẫn muốn nói chuyện này với người hiệu trưởng tôi mới có thể yên tâm!
Suy bụng ta ra bụng người, có nên?
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 1626

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 75284

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2442746

//