Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Soi gương »

Thứ sáu - 15/07/2016 08:49

Bảng vàng danh dự

Sau khi về hưu, ông nội tôi tham gia hội khuyến học của xã với tư cách chủ tịch danh dự.
Ngày xã tổ chức mừng học sinh thi đỗ đại học…
“Kính thưa các quý vị, trước tiên cho phép tôi phát biểu với tư cách là phụ huynh của cháu Nam là cháu nội tôi và cho phép tôi bộc bạch một số điều.
Việc cháu Nam không đỗ đại học là điều tôi cũng đã dự liệu được. Hôm đi thi về, cháu Nam có nói với tôi: “Ông ơi cháu bị nhầm trong một công thức toán từ dấu cộng thành dấu trừ, nên kết quả bài toán bị sai, mà bài đó lại nhiều điểm”.
Anh làm không được thì bị loại, nhưng nghịch lý ở đây là: công sức, tiền bạc bao nhiêu năm ăn học bị vứt đi chỉ vì nhầm dấu.
Các cụ ta đã dạy “cha mẹ sinh con giời sinh tính” mà mỗi tính cách dường như chỉ phù hợp với một nghề. Cánh cổng các trường đại học ở ta rất hẹp, nó chỉ cho lọt những người có khả năng không nhầm hai cộng hai bằng bốn.
Vấn đề thứ hai tôi muốn đề cập là: tại sao con em chúng ta cứ phải thi đỗ đại học? Cách đây hai mươi sáu năm, thằng Cả nhà tôi là bố cháu Nam bây giờ cũng thi trượt đại học. Khi đó tôi đã đuổi nó ra khỏi nhà vì quá sĩ diện với làng xóm và đồng nghiệp. Tôi bắt nó đi học nghề.
Thằng thứ hai nhà tôi rút kinh nghiệm học ngày, học đêm và nó đã thi đỗ đại học rồi đậu tiến sĩ.
Dần dần tôi ngộ ra một điều thằng Cả nhà tôi không đỗ đại học lại là điều diễm phúc. Đến nay nó là chủ một công ty thủ công mỹ nghệ tại xã nhà với hàng trăm công nhân, góp phần làm thay đổi bộ mặt quê hương, còn thằng thứ hai hiện đang công tác ở Sài Gòn.
Các con tôi, như người ta nói là đã thành danh, tuy nhiên đến bây giờ tôi vẫn không hiểu tại sao thằng thứ hai nhà tôi có tên trong bảng vàng danh dự của xã mà không phải thằng Cả?”
Nói đến đây tôi thấy giọng ông lạc đi...
Tôi liếc sang thấy bố tôi cũng đưa tay lau giọt nước mắt của mình.
Bảng vàng vinh người học to
 
 
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 215

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 73873

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2441335

//