Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Phong thủy »

Chủ nhật - 12/06/2016 19:25

Thước Lỗ Ban

Thước Lỗ Ban?
Là thước đo trên đó có biểu lộ những con số theo thứ tự và những vạch có sơn bằng màu đỏ (ý nghĩa tốt đẹp), màu đen (ý nghĩa xấu).
Có truyền thuyết về Lỗ Ban, nhân vật được xem là ông tổ của nghề mộc và nghề xây dựng. Lỗ Ban là thợ mộc giỏi của nước Lỗ (nay là tỉnh Sơn Đông) thời Xuân Thu (770 – 476 TCN). Tên ông là Ban (hoặc), họ là Công Thâu. Lỗ Ban nghĩa là ông Ban người nước Lỗ.
Một thuyết khác cho rằng Lỗ Ban sinh năm 506 TCN. Cha là Công Thâu Hiền. Công Thâu Ban là thợ giỏi về các loại vật liệu như gỗ, đá, kim loại. Năm 40 tuổi ông ở ẩn trên núi Lịch Sơn, tu luyện pháp thuật.
Lại có người nói Lỗ Ban là người Đôn Hoàng, Túc Châu (nay là huyện Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc), thời Chiến Quốc (475 – 221 TCN). Ông có tài nghệ tinh xảo, chế tạo diều gỗ cho người ngồi trên đó bay đi do thám thành trì nước Tống...
Thước Lỗ Ban 51 cm được chia thành 8 cung bằng nhau. Mỗi cung lại chia thành 5 cung nhỏ. 8 là con số của Bát Quái và cũng là thứ tự của hàng đơn vị từ 1 đến 8 thuộc hệ thống Bát Phân . 5 là Ngũ hành Kim, Mộc,Thủy, Hoả , Thổ.
 Cung đầu tiên là Quý Nhơn, Cung hành Mộc là cung Tốt .
 Cung thứ 2 là Hiểm Họa, Cung hành Thổ là cung Xấu.
 Cung thứ 3 là Thiên Tai, Cung hành Thổ là cung Xấu.
 Cung thứ 4 là Thiên Tài, Cung hành Thủy là cung Tốt.
 Cung thứ 5 là Nhơn Lộc, Cung hành Kim là cung Tốt.
 Cung thứ 6 là Cô Độc, Cung hành Hỏa là cung Xấu.
 Cung thứ 7 là Thiên Tặc, Cung hành Hỏa (Kim ?) là cung Xấu.
 Cung thứ 8 là Tể Tướng, Cung hành Thổ là cung Tốt.

Riêng cung thứ 7 có người cho rằng hành Hỏa (Thất tại Hỏa cục), nhưng cũng có người thì cho đó là hành Kim (Thất tại Kim cục). Xem ra thì cung này cũng là cung cư ngụ của sao Phá Quân. Trong Tử Vi sao Phá Quân là Bắc Đẩu Tinh hành Thủy là Hung và Hao tinh chủ tán, nhưng trong Bát Biến Du Niên của phép địa lý Dương Trạch thì khẳng định Phá Quân hành Kim là chốn cư của Tuyệt Mạng cũng vốn hành Kim. Khoa địa lý cho rằng sao Phá Quân nguyên là hành Kim mà cái thước Lỗ Ban chỉ dùng cho khoa địa lý cho nên có thể khẳng định được Thất tại Kim cục có lý hơn là Thất tại Hỏa cục!
Xem (hiện phụng hành) lỗ, mến đỏ, Thước (Chuẩn Mực) ban!
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2091

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 75749

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2443211

//