Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Góc tri thức »

Thứ hai - 20/03/2017 12:22

Hầu đồng và đạo Mẫu

Người đi lễ phủ, đền hẳn đều quen kính lễ ban thờ Tam tòa Thánh Mẫu (Mẫu Đệ nhất Thượng Thiên, Đệ nhị Thượng Ngàn, Đệ tam Thoải phủ).
Người ta cho rằng mỗi Thánh Mẫu cai quản một phủ của hệ thống Tứ phủ với: Thiên phủ cai quản bầu trời và gió, mây, mưa, sấm, chớp; Nhạc phủ trông coi rừng núi; Thủy phủ (Thoải phủ) gồm miền sông nước. Địa phủ quản lý đất đai, nhưng khi sang hệ thống Mẫu thì được xem như quản lý các "linh hồn".
Sau nghi thức rước Mẹ từ ban thờ chính, đồng thầy (hoặc đồng cô) thực hành nghi lễ với các trang phục lộng lẫy (sau mỗi giá là một lần thay đổi phục trang), cùng các "đạo cụ" tùy, khi thì nến, cờ, kiếm, giỏ hoa v..v…có khi như nghệ sĩ múa tay không chuyên nghiệp?
Tương truyền có tất cả 72 giá nhưng thông thường người hầu đồng trong một buổi trình diễn lên 5 – 8  giá, tùy theo thời gian cho phép của ban nghi lễ. Đồng thầy thực hiện "Phép" Mẫu  có khi tung lên những đồng tiền giấy có mệnh giá nhỏ, lúc truyền ban những vật phẩm đời thường như lược, bút, tập vở, vòng đeo tay… cho các Tiên Cô, con nhang và người xem. Phí phát "lộc", phí cho nhà đền thường không nhỏ.
Chầu Thánh bằng hát "văn" với ca từ ca ngợi các vị thánh hiền. Âm nhạc có đủ cung bậc để chuyển tải, tiết tấu nhanh, thúc giục, có nhạc sĩ ví nó như điệu "disco ngược" với nhiều đảo phách. Đó chính là điểm đặc biệt khiến cho buổi hầu đồng có sức hút, cộng với không gian nơi trình diễn dễ khiến người tham dự đồng hứng khởi uốn éo cùng điệu nhạc. Phải chăng hòa cùng âm nhạc, tâm thức người lên đồng "bay bổng" nhiều lúc đạt "thăng hoa" góp phần giải phóng những năng lượng xấu của xác thân, giúp giảm căng thẳng, bớt ưu phiền và đôi khi cả bệnh tật?
Hầu đồng được gắn liền với cái tên mới "Đạo Mẫu". Di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ còn gọi là Đạo Mẫu, được UNESCO công nhận là "Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại" vào ngày 1-12-2016.
Hầu Mẫu, hẹn là mẫu (chuẩn mực)!?
Hầu đồng, thờ đồng (cùng, giống) "một"?
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2843

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 77934

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2525615

//