Con Người Đất Việt
Quang cao giua trang

[HEADER]

Trang chủ » Câu lạc bộ »

Thứ bảy - 12/11/2016 03:43

Phép xả

Thông thường ta gọi là nghỉ khi không phải làm việc đầu óc hay chân tay, khi ngồi không, đứng không, hay nằm không. Thực ra, nghỉ ngơi đó chỉ chiếm khoảng ¼ trong ta được nghỉ vì trong lúc ấy, trí mường tượng chạy lung tung, cân não tăng lên một nửa, thần kinh vẫn phải lao tác. Nghỉ toàn diện trong tư thế xả (sana):
– Phép xả này giúp ta lấy lại sức mau. Một ngày làm việc mỏi mệt mà xả theo lối này khoảng 15 phút lấy lại được sức như thường. Người mất ngủ một đêm cũng chỉ xả một khắc là đỡ mệt. Trước khi đi ngủ mà xả thì dễ ngủ hơn, giấc ngủ không mộng mị, hay rất ít. Đêm ngủ 4 tiếng khỏe bằng 7 tiếng. Phép Xả ảnh hưởng nhiều đến việc ổn định tâm trí, vì khi gân mạch giãn ra thì tình tự buồn giận tức bực hạ hẳn xuống, nên giúp rất nhiều cho việc gỡ mình ra khỏi những cái hiển nhiên theo lưu tục, là điều tối quan trọng cho những ai muốn suy tư chân chính.
– Nằm ngửa trên giường hoặc phản hay ghế không nệm, đầu để sát giường, nếu có gối thì chỉ kê cao một chút ít, không có gối tốt hơn. Đầu quay hướng Bắc hay Đông để theo chiều từ trường của trái đất thì càng tốt. Vì nằm ngược từ trường cũng là tổn một ít sinh lực. Mắt khẽ nhắm lại, tay chân duỗi ra, úp hai bàn tay xuống giường, thả mọi gân cốt cho chạy ra hết như không còn thể tuân theo mệnh lệnh của lòng muốn nữa.
Sau đó xua mọi ý nghĩ ra khỏi ý thức, hễ một ý nào vừa ló ra liền xua đi ngay. Trong khi đó có thể để trí tập trung nơi gốc mũi, chỗ giữa hai chân mày gặp nhau. Còn thân thể thì cứ thả cho giãn hẳn xuống, làm sao cho có cảm giác mình mẩy chân tay như dính sát xuống giường. Muốn chóng đạt cảm giác đó, nên đem trí đi qua từng phần cơ thể, hết tay rồi chân. Trước hết đưa trí vào tay trái, tưởng tượng từng đoạn một, từ vai trở ra từ từ cho đến ngón tay. Hết tay trái sang tay phải, rồi hai chân, đến lưng, cổ và nhất là mặt. Thường gân mặt hay co vậy cần làm cho dãn ra. Khi đã thành công thì cảm thấy như tê liệt, dính hẳn xuống giường đến nỗi muốn trỗi dậy lập tức không được. Phải hàng tháng mới quen, lâu mau tùy người. Sau khi đã đưa trí đi vòng quanh thân xác thì lại trở về vị trí cũ ở gốc mũi, chỗ hai chân mày giao nhau. Chính việc để trí vào điểm này (nhà Phật gọi là Huệ Nhãn) mà ta có một sức an nghỉ lạ thường, tưởng như là linh thiêng, kỳ thực ra đó chỉ là giúp ta lập được thế quân bình, thải bỏ những tạp niệm.
 
 

Liên kết website


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 1281

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 51685

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2499366

//